Thực đơn tăng cân cho học sinh khoa học của chuyên gia dinh dưỡng

0
56

Thực đơn tăng cân cho học sinh dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi. Việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách giúp trẻ phát triển đầy đủ về cả thể chất và trí tuệ.

Việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý chính là chìa khóa cho trẻ phát triển chiều cao, cân nặng và trí thông minh. Ngược lại, không xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển thấp còi. Dưới đây là thực đơn tăng cân cho chậm tăng cân mà bạn có thể tham khảo.

1. Thực phẩm giàu protein luôn có trong thực đơn tăng cân cho học sinh

1.1. Trứng

Tốt và giàu protein, trứng có thể giúp điều chỉnh cân nặng của con bạn. Trứng giúp xây dựng các cơ và mô phát triển của cơ thể. Trứng nên được luộc kỹ và cho trẻ nhỏ ăn với số lượng ít. Chứa nhiều chất dinh dưỡng như phốt pho, protein, kẽm và canxi, trứng là một siêu thực phẩm cho trẻ em.

Thực đơn tăng cân cho học sinh
Thực đơn tăng cân cho học sinh không thể thiếu protein

1.2. Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu calo và protein cao cho trẻ em. Nó cũng rất giàu phốt pho, một khoáng chất cần thiết hỗ trợ răng và xương của bạn, có lợi cho thận, gan và hoạt động của toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương. Giá trị dinh dưỡng trên 100g thịt gà khoảng 239 calo.

1.3. Cá hồi

Cá hồi chứa axit béo omega-3, vitamin B12, selen và choline hỗ trợ chức năng não, chức năng nhận thức và sức khỏe thần kinh ở trẻ nhỏ. Vì vậy, thỉnh thoảng nấu một món cá hồi ngon và lành mạnh cho con bạn có thể là một ý kiến ​​hay. Giá trị dinh dưỡng trên 100 g cá hồi khoảng 208 calo

1.4. Đậu phụ

Đậu phụ, một sản phẩm từ đậu nành, chứa protein và các axit amin thiết yếu, sắt có nguồn gốc thực vật, canxi, mangan, phốt pho và selen. Đây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng protein cao và chất béo lành mạnh, cả hai đều lý tưởng cho sự phát triển thích hợp ở trẻ em. Giá trị dinh dưỡng trên 100g đậu phụ khoảng 76 calo.

2. Thực đơn tăng cân cho học sinh từ sữa và các chế phẩm từ sữa

2.1. Sữa tươi

Sữa tươi là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Nếu con bạn không dung nạp lactose, thì một ly sữa mỗi ngày có thể giúp duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Sữa chứa chất béo, canxi và các vitamin thiết yếu giúp xương chắc khỏe. Giá trị dinh dưỡng trên 100g sữa 42 calo.

2.2. Sữa chua

Hầu hết trẻ em đều thích sữa chua. Nó có thể được trộn với một cái gì đó hoặc ăn như nó vốn có. Canxi và kali có trong sữa chua giúp cải thiện sức khỏe xương của trẻ. Ngoài ra, sữa chua cũng là một nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột được gọi là “men vi sinh” giúp tiêu hóa và hấp thu tốt, do đó tác động đến sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Giá trị dinh dưỡng trên 100g sữa chua ít béo khoảng 61 calo.

3. Các loại rau củ

3.1. Đậu lăng

Đậu lăng rất giàu protein. Trung bình cứ 100 gam thì chứa gần 300 calo. Đậu cũng là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời, có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp cải thiện tâm trạng. Nếu con bạn là một đứa trẻ hay ăn, hãy thử cho chúng ăn đậu nấu theo kiểu yêu thích của chúng. Giá trị dinh dưỡng trên 100g đậu lăng khoảng 347 calo.

Việc chế biến các món ăn tăng cân từ rau củ giúp trẻ ổn định cân nặng và dễ tiêu hóa hơn
Việc chế biến các món ăn tăng cân từ rau củ giúp trẻ ổn định cân nặng và dễ tiêu hóa hơn

3.2. Ngô

Ngô rất giàu carotenoid giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Nó chủ yếu bao gồm carbohydrate. Việc bổ sung ngô vào trong thực đơn của trẻ sẽ giúp trẻ bổ sung vitamin A. Ngô cũng có tác dụng cải thiện thị lực rất nhiều. Giá trị dinh dưỡng trên 100g ngô 322 calo.

3.3. Khoai lang và khoai tây

Khoai lang rất giàu chất xơ, vitamin B, C và các khoáng chất như sắt, canxi và selen. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và cải thiện quá trình hấp thụ beta-carotene cho cơ thể. Khoai lang hoặc khoai tây chiên là một trong những món ăn nhẹ dễ chế biến nhất. Khoai tây chứa chất xơ và các vitamin thiết yếu như A và C. Chúng cũng rất giàu carbohydrate, giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh. Việc chế biến các món ăn tăng cân từ rau củ giúp trẻ ổn định cân nặng và dễ tiêu hóa hơn.

4. Thực đơn tăng cân cho học sinh không thể thiếu các loại trái cây

Trẻ em thích ăn trái cây ngon, giòn và ngon ngọt. Trái cây tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và giúp chống lại bệnh tật. Trái cây hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ vì chúng có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chứa nhiều chất dinh dưỡng khác.

4.1. Quả bơ

Chúng chứa nhiều vitamin C, E, K và B6, kali, chất béo, chất xơ, Bơ cũng cung cấp lutein, beta-carotene và axit béo omega-3 có lợi trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Trái cây tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và giúp chống lại bệnh tật.
Trái cây tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và giúp chống lại bệnh tật.

4.2. Chuối

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa dễ dàng. Chúng chứa nhiều chất xơ, kali, magiê và vitamin B6, khiến chúng trở thành một trong những thực phẩm giàu calo tốt nhất cho trẻ em. Vì vậy, trái cây rất lý tưởng để tăng cân.

4.3. Trái cây khô và các loại hạt

Hoàn hảo để ăn vặt hoặc dùng làm lớp phủ trên kem và sinh tố, trái cây khô và các loại hạt có rất nhiều loại như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, mơ, v.v. Ngoài việc giàu sắt, vitamin và magiê, trái cây khô và các loại hạt còn cung cấp protein và chất béo lành mạnh rất quan trọng để tăng cân lành mạnh.

5. Ngũ cốc tăng cân

Trong chế độ ăn của trẻ bạn cần bổ sung lượng tinh bột. Dưới đây là một số loại tinh bột bạn có thể thêm vào trong thực đơn giúp trẻ tăng cân.

5.1. Bột yến mạch

Bột yến mạch không chứa gluten. Ngũ cốc nguyên hạt có chứa carbohydrate, protein và tinh bột nên nó trở thành một lựa chọn tốt cho con bạn, ngoài ra, chất xơ cao của nó giúp hỗ trợ tiêu hóa.

5.2. Gạo trắng

Gạo trắng cũng là loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Bạn nên bổ sung gạo trắng vào thực đơn cho trẻ để trẻ tăng cân nhanh hơn. Với gạo trắng bạn có thể chế biến thành nhiều món như cơm, bún, phở.

6. Thực phẩm có vị ngọt

6.1. Mật ong

Mật ong là một giải pháp thay thế cho đường, mật ong bao gồm 17% nước và 82% carbohydrate, giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh. Chất ngọt tự nhiên có hàm lượng chất béo thấp. Bạn có thể thêm một thìa vào bánh mì nướng, bánh mì sandwich hoặc bánh kếp trong khi đảm bảo rằng tổng lượng đường / đồ ngọt ăn vào nằm trong giới hạn khuyến nghị.

Mật ong là một giải pháp thay thế cho đường
Mật ong là một giải pháp thay thế cho đường

6.2. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một dạng đường không tinh luyện. Được chế biến từ nước mía và quả chà là, đường thốt nốt ngon hơn cả đường tinh luyện. Nó chứa các khoáng chất thiết yếu bao gồm sắt, mà nó thu thập được trong quá trình chuẩn bị liên quan đến việc sử dụng các bình sắt.

Để cung cấp thêm calo cho chế độ ăn uống của trẻ, hãy thêm đường thốt nốt hữu cơ vào các món ngon yêu thích của chúng. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó vì nó có thể có tác dụng phụ tương tự như đường.

Kết

Trẻ em và thanh thiếu niên là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Chính vì thế, để trẻ phát triển toàn diện nhất luôn được quan tâm. Trên đây là những loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào trong thực đơn tăng cân cho học sinh để giúp trẻ phát triển toàn diện cả cân nặng, chều cao và trí tuệ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây