Tập máy chạy bộ có to chân không? Cách tập giúp chân thon

0
107

Chạy bộ là một bộ môn thể dục thể thao đơn giản, dễ tập nhưng đem lại vô vàn lợi ích to lớn. Người thường xuyên chạy bộ, sẽ có một cơ thể săn chắc, sức khỏe dẻo dai và tinh thần thoải mái. Nhiều người sở hữu cho mình một chiếc máy chạy bộ tại nhà để thuận tiện cho việc tập luyện. Nhưng cũng có nhiều chị em vẫn luôn thắc mắc rằng tập máy chạy bộ có to chân không? 

1. Tập máy chạy bộ có to chân không?

Có thể nói rằng, máy chạy bộ là thiết bị tập thể thao khá phổ biến hiện nay và nó có tác dụng giúp rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng và hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều lợi ích tuyệt vời của máy chạy bộ thì nhiều bạn nữ còn khá e ngại khi bắt đầu với thiết bị này bởi nỗi lo sợ bị to chân sau khi luyện tập. Vậy liệu rằng tập máy chạy bộ có to chân không? Sau khi đã tìm đọc các tài liệu về máy chạy bộ và xin ý kiến từ các chuyên gia thể dục thì mình xin khẳng định “tập máy chạy bộ không làm to chân được”.

tập máy chạy bộ có to chân không

Tập với máy chạy bộ đúng cách sẽ không làm to bắp chân

Theo HLV thể dục, bài tập chạy bộ trên máy giúp đốt cháy hàm lượng calo dư thừa trong cơ thể rất hiệu quả. Ngoài ra, tập với máy chạy bộ còn giúp cơ bắp săn chắc và thân hình thon gọn hơn. Tập chạy bộ với máy thực sự rất khó để làm cơ bắp chân của bạn to hơn bình thường bởi theo các chuyên gia thể dục, cơ bắp chân chính là nhóm cơ rất khó phát triển. 

Trong các phòng tập thể hình, các gymer nam phải đầu tư rất nhiều về thời gian để luyện tập các bài tập chân có sử dụng tạ nặng và với các thiết bị máy tập thể hình chuyên dụng khác nhưng cơ bắp chân vẫn không tăng nhiều bằng các nhóm cơ khác. Điều này chứng tỏ, tập luyện trên máy chạy bộ không thể làm to chân được. Đặc biệt, đối với các chị em phụ nữ thì điều đó càng khó xảy ra hơn. Nguyên nhân là do phụ nữ có hàm lượng hormone Testosterone (hormone có tác dụng kích thích cơ bắp phát triển) thấp hơn rất nhiều so với đấng mày râu.

Trên thực tế, vẫn có một số trường hợp tập với máy chạy bộ bị to chân. Điều này được các chuyên gia cho biết là do người tập lâu ngày không vận động và những buổi tập đầu tiên đã luyện tập với cường độ cao nên khiến cơ bắp chân bị căng lên, to hơn bình thường. Hiện tượng này sẽ hết sau vài ngày bạn chạy bộ đều đặn và đúng cách. Thường xuyên chạy bộ sẽ giúp chân bạn giảm được mỡ thừa, trở nên thon gọn và săn chắc tự nhiên.

2. Bí quyết tập luyện giúp chân thon với máy chạy bộ

Theo các HLV thể hình lâu năm, bạn hoàn toàn có thể trả lời “Không” với thắc mắc“tập máy chạy bộ có to chân không?” nếu tập theo một số bí quyết sau:

2.1. Không chạy trên địa hình dốc

Chạy bộ trên địa hình dốc sẽ khiến cho đôi chân của bạn phải chịu trọng lực nhiều hơn so với địa hình phẳng. Điều này sẽ khiến cho bắp chân của bạn phải to ra để thích nghi với điều kiện tập luyện này. Nếu không muốn bắp chân bị to ra, bạn không nên điều chỉnh độ dốc quá lớn khi tập trên máy chạy bộ điện.

2.2. Sử dụng mũi chân để chạy bộ

Chạy bộ bằng cả bàn chân sẽ khiến trọng lực của cơ thể bạn tác động lên khớp. Còn nếu bạn chạy bộ bằng mũi chân thì có thể tăng tốc độ, chạy nhanh hơn và cũng khiến cho các lực xấu tác động lên khớp mũi chân giảm dần, từ đó chân sẽ không bị to. Bên cạnh đó, khi các bước sải chân trên máy chạy dài, nhanh và tốc độ sẽ hạn chế được sự phát triển cơ bắp.

tập máy chạy bộ có to chân không

Sử dụng mũi chân khi chạy bộ với máy để hạn chế sự phát triển cơ bắp

2.3. Khi tập trên máy chạy bộ không nên đi bộ quá nhiều

Một yếu tố nữa quyết định tập máy chạy bộ có to chân không chính là đi bộ quá nhiều. Nhiều người lầm tưởng rằng đi bộ sẽ làm bắp chân không to lên được nhưng các chuyên gia đã chứng minh rằng, đi bộ là một trong những nguyên nhân dễ khiến cho bắp chân của người tập to lên.

Một mẹo nhỏ khi tập chạy bộ trên máy đó là bạn nên chạy đường dài với tốc độ chậm, đây cách tốt nhất để không làm cho bắp chân to ra. Ngược lại, việc chạy cự ly ngắn với tốc độ nhanh sẽ mau chóng khiến bắp chân của bạn bị to ra. Chính vì lý do này mà những VĐV chạy marathon thường có xu hướng chân nhỏ và những VĐV chạy cự ly ngắn thường có bắp chân to hơn.

2.4. Tập máy chạy bộ kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học 

Tập máy chạy bộ có to chân không còn phụ thuộc rất lớn vào chế độ dinh dưỡng khi tập luyện. Bởi vì nó sẽ góp phần lớn trong việc phát triển các nhóm cơ trên cơ thể. Thay vì bạn ăn nhiều protein, đạm, chất béo… thì hãy thêm vào khẩu phần ăn các loại rau xanh và hoa quả. Điều này cũng sẽ giúp cho bắp chân của bạn trở nên rắn chắc và thon gọn hơn.

3. Một số lưu ý cần nhớ khi tập với máy chạy bộ

Với thắc mắc tập máy chạy bộ có to chân không chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời. Tuy nhiên, để không bị to chân khi tập với máy chạy bộ bạn cần lưu ý một số điều sau:

tập máy chạy bộ có to chân không

Kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học khi tập với máy chạy bộ để chân thon gọn 

  • Khởi động 5-7 phút trước khi chạy và giãn cơ sau khi kết thúc để tránh bị chấn thương.
  • Nên chạy bộ tối thiểu 15 – 30 phút để phát huy tác dụng giảm mỡ.
  • Không nên uống nước quá nhiều trong quá trình tập luyện mà thay vào đó, bạn chỉ nên tiếp nước cho cơ thể một lượng vừa phải để không bị mất nước và khô họng. 
  • Tập luyện kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học ít tinh bột, nhiều rau xanh và thịt trắng để giảm cân hiệu quả hơn. Tuyệt đối không được ăn tinh bột sau 7 giờ tối.
  • Uống đủ 2,5 lít nước cho những ngày bình thường và 3 – 3,5 lít nước cho ngày có tập luyện.
  • Bắt đầu từ việc đi bộ với tốc độ vừa phải (4,5km/giờ) và tăng dần khi cơ thể đã thích nghi.

Qua bài viết trên hy vọng rằng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “tập máy chạy bộ có to chân không?”. Như vậy là các bạn nữ đã có thể yên tâm khi tập luyện với máy chạy bộ rồi. Hy vọng với việc sở hữu máy chạy bộ tại nhà bạn sẽ có được một sức khỏe tốt, một vóc dáng cân đối và thân hình thon gọn nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây