Sữa Chua Và Những Lợi Ích Sức Khỏe Hàng Đầu Cho Bạn

0
448

Sữa chua đã có từ rất lâu đời, trên thực tế, lịch sử xác định ngày đầu tiên sử dụng một chất tương tự như sữa chua đã có ở Hy Lạp cổ đại! Từ sữa chua có nguồn gốc từ một từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là “làm đặc” hoặc “đông lại” một thứ gì đó. 

Mặc dù nó được coi là một loại thực phẩm chỉ dành cho các nhân viên hoàng gia, bao gồm cả những người như Akbar (Hoàng đế Mughal), nó thực sự là một nguồn thực phẩm phổ biến. Mọi người ăn sữa chua vì vô số lý do bây giờ. Nhưng, chúng được làm như thế nào?

1. Cách làm

Chà, lời giải thích dễ hiểu cho điều này là về cơ bản nó được hình thành khi vi khuẩn lên men sữa. Có một loại đường tự nhiên phổ biến trong sữa được gọi là lactose. Sau đó, lactose bị tấn công bởi các vi khuẩn trong sữa chua, chúng sẽ phân hủy đường làm cho món này có vị chua đặc trưng. Về cơ bản, đường lactose sau phân hủy thành một loại axit được gọi là axit lactic. Sau đó, axit lactic phản ứng với thành phần protein của sữa làm đông sữa, thay đổi hoàn toàn kết cấu của sữa. Như vậy, món này đã được tạo ra!

Mặc dù quy trình cho các loại sữa chua khác nhau nhưng nhìn chung chúng vẫn khá giống nhau. Bạn có thể sử dụng các loại sữa khác nhau: sữa tách kem và sữa nguyên kem hoặc sữa nguyên chất béo. 

Vấn đề hiện nay, với việc thương mại hóa các sản phẩm, nguyên chất rất khó tìm. Hầu hết mọi dạng sữa chua đều có thêm một số loại chất bảo quản khác, không những hương vị chứa chất bảo quản mà còn chứa nhiều đường hay chất làm ngọt nhân tạo. Rõ ràng là phiên bản lành mạnh nhất là nguyên chất. Có rất nhiều lợi ích khi thêm sữa chua nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn.

2. Sữa chua giàu chất dinh dưỡng

Món ăn này có một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất cần thiết cho hoạt động hàng ngày của bạn. Hơn nữa, vì nó có nguồn gốc từ sữa nên nó có rất nhiều canxi. Trên thực tế, bổ sung một đến hai cốc sữa chua mỗi ngày có thể hoàn thành nhu cầu canxi trong ngày! Nó cũng có thể bảo vệ bạn khỏi các khuyết tật về tim, vì chứa các vitamin thiết yếu.

3. Giàu Protein

Điều này là khá rõ ràng: sữa và sữa chua đều chứa một lượng protein lành mạnh. Nó không chỉ có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày mà còn có thể giúp bạn điều chỉnh sự thèm ăn của mình. Khi bạn ăn nhẹ thứ gì đó giàu protein, bạn có xu hướng cảm thấy no lâu hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ít ăn đồ ăn vặt hơn

4. Sữa chua giúp chống loãng xương

Loãng xương tấn công xương và khiến chúng trở nên cực kỳ yếu. Một trong những cách để giữ sức khỏe của xương là bổ sung canxi vào chế độ ăn uống của bạn. Món ăn này chứa nhiều canxi. Vì vậy, tiêu thụ sữa chua hàng ngày trong một thời gian dài thực sự có thể giúp bạn khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương!

5. Sức khỏe tim mạch

Sữa chua từng được coi là loại thực phẩm gây tranh cãi khá nhiều vì hàm lượng chất béo bão hòa trong nó. Chất béo bão hòa được cho là có hại cho tim của bạn. 

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chứng minh điều này là sai. Trên thực tế, lượng chất béo bão hòa trong nó giúp nâng cao mức cholesterol “tốt” trong cơ thể bạn. Cholesterol “tốt” này là cholesterol HDL trong cơ thể. Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng những người ăn nó hàng ngày có xu hướng giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đau tim. Nó cũng có thể làm giảm huyết áp của bạn! Huyết áp giảm có nghĩa là trái tim của bạn cũng ở trạng thái khỏe mạnh hơn nhiều!

6. Quản lý cân nặng

Do hàm lượng protein cao trong sữa chua, nó thường khiến bạn ít cảm thấy đói hơn. Protein có xu hướng làm bạn no nhanh hơn so với carbohydrate hoặc chất béo. Một vài khẩu phần sữa chua mỗi ngày thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Nó đã ngăn bạn ăn vặt một cách không cần thiết về đồ ăn vặt! 

Ngoài ra nạn cần kết hợp tập thể dục để đạt được hiệu quả tốt nhất cho việc quản lý cân nặng.

7. Kết

Như vậy chúng ta đà tìm hiểu sơ lược về sữa chua cũng như những công dung của nó, hy vọng qua bài viết bạn có thể có thêm thông tin hữu ích để có kế hoạch ăn món này trong chế độ ăn của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây