Đau bắp chân khi chạy bộ: Nguyên nhân và cách khắc phục

0
64

Có rất nhiều người bị đau bắp chân khi chạy bộ và không biết nguyên nhân do đâu? Nếu bạn cũng là người chạy bộ để tập thể dục thì cũng cần biết nguyên nhân chạy bộ bị đau bắp chân. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn cách khắc phục tình trạng khó chịu khi chạy bộ này.

1. Đau bắp chân khi chạy bộ là do nguyên nhân nào?

Chạy bộ bị đau bắp chân không phải do chấn thương là điều người chạy bộ thường gặp. Cơn đau sẽ phát triển trong quá trình bạn chạy bộ và dần dần trở nên trầm trọng nếu tiếp tục chạy. 

Bắp chân người tập sẽ bị căng và không thể tiếp tục chạy bộ được nữa. Sau khi kết thúc buổi tập, bắp chân có thể tiếp tục bị căng trong 24h hoặc có thể lâu hơn. Nguyên nhân đau bắp chân khi chạy bộ có thể chia làm 3 trường hợp dưới đây:

1.1. Cơn đau xuất hiện đột ngột khi đang chạy

Nếu như gặp trường hợp này thì bắp chân của bạn có thể bị rách hoặc kéo giãn do bị căng quá mức trong quá trình chạy bộ. Khi đó các mô mềm của bắp chân bạn sẽ bị tổn thương và cơn đau sẽ ngày càng trở nên nặng hơn nếu các sợi cơ bị đứt hẳn.

Nguyên nhân chủ yếu là do người tập chạy trên đồi, chạy với tốc độ cao, tăng quãng đường và tăng cường độ tập luyện. Những người chuyển từ chạy mang giày sang chạy chân trần cũng hay bị đau bắp chân khi chạy bộ.

chạy bộ bị đau bắp chân Cơn đau xuất hiện đột ngột khi chạy bộ

Những người chạy bộ chân trần sẽ tiếp đất bằng bàn chân trước và điều đó khiến cho các cơ bắp chân, gân gót chân bị quá tải nhiều hơn so với chạy bằng giày.

Hoặc do một nguyên nhân khác ít khi xảy ra là do bạn kết hợp với các bộ môn khác ngoài chạy bộ. Nếu như bạn đã luyện tập các bộ môn khác trong cùng một ngày chạy bộ thì bắp chân đã bị mệt trước đó.

1.2. Đau bắp chân khi chạy bộ do chuột rút

Cơn đau này thường xuất hiện ở bắp chân dưới, là do cơn co mạnh hay thắt chặt bắp cơ, khiến chân bị căng cứng đột ngột. Chuột rút bắp chân chỉ kéo dài trong vài phút nhưng trong một số trường hợp nhiều người vẫn cảm thấy đau sau vài tiếng.

1.3. Đau bắp chân trong quá trình chạy bộ

Đau bắp chân khi chạy bộ có thể thì nguyên nhân có thể là do máu đông đọng trong tĩnh mạch. Những cục máu đông này xuất hiện là do bạn đang bị thừa cân hoặc không vận động thể thao liên tục. Ít vận động trong khoảng thời gian dài, sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,.. cũng là do nguyên nhân làm máu đông.

2. Biện pháp khắc phục đau bắp chân khi chạy bộ

Chạy bộ bị đau bắp chân tuy không phải là trường hợp khẩn cấp nhưng bạn cũng cần phải biết cách khắc phục để tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập.

2.1. Tập thể dục thường xuyên và điều độ

chạy bộ bị đau bắp chân

Tập thể dục thường xuyên và điều độ để tránh đau bắp chân

Nếu chạy bộ thường xuyên, người tập sẽ cảm thấy quen hơn với việc chạy bộ cường độ cao với đôi chân mệt mỏi. Khi đó dù cơ bắp có mệt mỏi thì bạn cũng sẽ cảm thấy bình thường. Nhưng bạn cũng đừng khiến cho bắp chân bị quá tải sẽ không hề tốt cho đôi chân đâu đấy nhé.

Khi bắp chân của bạn đang trong tình trạng này thì hãy dành ra vài ngày để nghỉ ngơi. Hoặc bạn có thể thực hiện một vài động tác kéo giãn hay 1-2 buổi tập với con lăn bọt để mang lại hiệu quả luyện tập tốt nhất.

Nhưng bạn cũng cần xem xét lại lịch trình nếu như đang luyện tập quá nhiều. Chế độ luyện tập điều độ vẫn là tốt nhất cho người luyện tập. Nếu lịch tập đang quá nhiều, bạn hãy nghỉ ngơi một ngày hoặc giảm bớt quãng đường chạy bộ tạm thời để có thể giải quyết các triệu chứng đau nhức.

2.2. Xử lý tình trạng căng tức đau bắp chân khi chạy bộ

Sự linh hoạt của bắp chân cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và bạn có thể cải thiện được. Trước mỗi buổi chạy, bạn hãy nhẹ nhàng kéo giãn bắp chân bằng cách sử dụng lunges, wall press, mini squats,… 

Và các động tác này giúp kéo căng bắp chân một cách thoải mái và có thể kiểm soát. Sau khi kết thúc buổi chạy bạn hãy thực hiện các động tác kéo giãn bắp chân tĩnh như kéo giãn con lăn bọt để thư giãn bắp chân bị căng.

2.3. Hãy bổ sung nước trước khi chạy

Khi chạy bộ hoặc tập thể dục sẽ khiến cho cơ thể của bạn bị mất nước, dễ bị chuột rút và đau mỏi các cơ. Hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể trước và sau khi tập luyện để giữ cho cơ bắp chân co giãn bình thường nhé.

chạy bộ bị đau bắp chân

Chọn giày phù hợp khi chạy bộ

2.4. Chạy bộ với giày phù hợp

Để tránh bị đau bắp chân khi chạy bộ bạn cần chọn cho mình một đôi giày tốt và phù hợp. Một đôi giày tốt không chỉ đem lại sự thoải mái mà còn ảnh hưởng đến các kỹ thuật khi chạy, không gây ra đau đớn hay chấn thương. Một đôi giày phù hợp sẽ giúp cho bắp chân của bạn co giãn đúng cách, không bị căng dãn khi chạy bộ.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp nguyên nhân gây đau bắp chân khi chạy bộ và cách khắc phục. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để xử lý khi chạy bộ bị đau bắp chân. Mong rằng bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình luyện tập nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây