7 tác dụng của chạy bền giúp bạn có động lực chạy bộ mỗi ngày

0
283

Chạy bền là hình thức chạy bộ đường dài và người tham gia chạy bền sẽ thực hiện trong một cự ly nhất định. Trên thực tế, chạy bền thu hút được rất nhiều người, nhất là đối với giới trẻ. Bạn đang có dự định tham gia hình thức chạy này nhưng vẫn chưa biết tác dụng của chạy bền? Vậy bạn có thể tìm hiểu ngay chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng của chạy bền đối với sức khỏe

Quá trình vận động trong lúc chạy bền sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể của người tập hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch, cải thiện quá trình trao đổi chất, hệ bài tiết cũng trở nên khỏe mạnh hơn. 

Tác dụng của chạy bền

Chạy bền giúp cải thiện sức khỏe

Người thường xuyên chạy bền sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy sức khỏe, luôn khỏe mạnh và ít khi bị ốm vặt. Đặc biệt, chạy bền còn giúp người tập tăng cường sức bền cực kỳ tốt để bạn trở nên bền bỉ trong các hoạt động hay công việc hằng ngày. Đây là một tác dụng của chạy bền mà hầu như ai tham gia hình thức chạy này đều đạt được.

2. Chạy bền giúp giảm cân

Nhiều người cho rằng, chúng ta phải chạy bộ nước rút hoặc chạy bộ leo cầu thang với tốc độ cao thì mới có thể giảm cân được. Tuy nhiên, chạy bền đường dài lại có tác dụng đốt cháy calo tốt hơn bất kỳ hình thức chạy bộ nào khác. 

Việc duy trì chạy bền thường xuyên có thể giúp cơ thể của bạn tiêu hao một lượng calo đáng kể. Từ đó, giúp đánh tan mỡ thừa và hỗ trợ cho quá trình giảm cân vô cùng hiệu quả. Thường xuyên chạy bền sẽ giúp cho bạn sở hữu một thân hình thon gọn, vóc dáng đẹp và săn chắc.

3. Tác dụng của chạy bền đối với xương khớp

Chạy bền có tác dụng giúp cho xương khớp của bạn trở nên khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Nhờ vào khả năng thúc đẩy lớp nhờ nằm ở đầu các khớp sản sinh nhiều trong quá trình chạy bền. 

Tác dụng của chạy bền

Chạy bền tốt cho xương khớp

Tác dụng của chạy bền đối với xương khớp là giúp xương phát triển tốt hơn, xương to và dày hơn, chắc khỏe hơn. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, người thường xuyên chạy bền có thể hạn chế tình trạng thoái hóa xương khớp, hạn chế bị giòn xương và tránh được những vấn đề về xương khớp lúc cao tuổi. 

4. Chạy bền tốt cho tim mạch

Một tác dụng của chạy bền tiếp theo mình muốn chia sẻ đến bạn là khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch vô cùng tốt của nó. Các hoạt động khi chạy bền diễn ra bền bỉ và đều đặn sẽ có tác động lên hệ tim mạch, giúp lưu thông máu tốt hơn. Từ đó, nhịp tim cũng trở nên ổn định hơn và giúp người tập có được một trái tim khỏe mạnh.

Tham gia chạy bền còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh như nhồi máu cơ tim, suy tim, cao huyết áp và các bệnh có liên quan đến tim mạch,…

5. Chạy bền giúp ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu đã cho thấy người thường xuyên chạy bền sẽ cải thiện được giấc ngủ so với người lười vận động hoặc không vận động. Những người thường chạy bền sẽ dễ ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn so với người không chạy bộ. Đặc biệt, những người chạy bền sẽ cảm thấy thoải mái và sảng khoái hơn sau mỗi sáng thức dậy.

Tác dụng của chạy bền

Chạy bền giúp cải thiện giấc ngủ

6. Chạy bền giúp tăng trí nhớ

Một tác dụng của chạy bền khác rất có ích phải nhắc đến tiếp theo chính là tăng trí nhớ. Theo một nghiên cứu gần đây cho biết người thường chạy bền sẽ tăng cường trí nhớ lên đến 16% sau khi luyện tập. Sự vận động của cơ thể bạn trong quá trình chạy bền sẽ kích thích não bộ hoạt động chăm chỉ hơn.

Từ đó, cũng giúp tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh để ghi nhớ được dữ liệu tốt hơn. Vì vậy, chạy bền có tác dụng tăng cường trí nhớ và phát triển não bộ rất tốt. Đối với những người phải thường làm việc trí óc căng thẳng hoặc ghi nhớ dữ liệu thì nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để chạy bền. Bạn sẽ nhận ra hiệu quả học tập và làm việc của mình cải thiện hơn trước nhiều đấy.

7. Chạy bền giúp tăng tuổi thọ

Một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện trên người chạy bền và người không chạy bền. Kết quả quan sát cho thấy nhóm người thường xuyên chạy bền có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với nhóm không vận động. 

Chạy bền thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên những người có độ tuổi khoảng 50 và tiến hành suốt 21 năm. Sau 19 năm họ thấy rằng số người chạy bền mất vì tuổi già chỉ chiếm khoảng 15% so với người không chạy bộ lên đến 34%. Điều này có thể kết luận tác dụng của chạy bền là kéo dài tuổi thọ vô cùng hiệu quả.

Bài viết đã giới thiệu đến bạn các tác dụng của chạy bền được tổng hợp từ những huấn luyện viên thể dục có kinh nghiệm lâu năm. Hy vọng rằng với bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về hình thức chạy bền. Bạn cũng có thể sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Tác dụng của máy chạy bộ đem lại cũng tương tự với chạy bền ngoài trời. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự luyện tập tại nhà với loại thiết bị tiện lợi và đa năng này nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây